แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "พันล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตและแหล่งที่มา โครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 - 14
พ.ย. 2558
|
โจทย์ :
-
องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
Key Questions
- องค์ประกอบและโครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้รับชม
Round Rubin :
Show
and Share : การนำเสนอองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
โครงสร้างสิ่งมีชีวิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป นิทานชีวิต กำเนิดชีวิต
-
- คลิป การ์ตูนสิ่งมีชีวิต
|
วันจันทร์
ชง :
-
นักเรียนดูคลิป องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ชม รู้สึกอย่างไร
เชื่อม :
ครูนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ชม
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเซลล์พืช เซลล์สัตว์
มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
-
ส่องกล้องจุลทรรศน์ดูเซลล์พืช
เซลล์สัตว์
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
เขียนโครงสร้างเซลล์พืช
เซลล์สัตว์จากการส่องกล้องจุลทรรศน์
วันอังคาร
ชง :
- องค์ประกอบและโครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
แบ่งกลุ่มศึกษาองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต พืช สัตว์
วันพฤหัสบดี
ชง :
-
ครูเปิดคลิป การ์ตูนสิ่งมีชีวิต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ชม และสามารถนำอะไรไปใช้ได้บ้าง
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
วันศุกร์
เชื่อม :
- แต่ละกลุ่มนำเสนอองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างสิ่งมีชีวิต
ในรูปแบบ Power Point
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
การคลิป องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
- การศึกษาองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
- การสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ชิ้นงาน
-
Power Point คลิปวีดีโอ
องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
-นำเสนอองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตและแหล่งที่มา โครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม. 2 ได้ดูคลิป องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ชม รู้สึกอย่างไร
ตอบลบครูนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ชม
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเซลล์พืช เซลล์สัตว์ มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ครูให้นักเรียนส่องกล้องจุลทรรศน์ดูเซลล์พืช หว่านกาบหอย หัวหอม พร้อมทั้งวาดภาพลักษณะเซลล์ที่เห็น
ครูเปิดคลิป การ์ตูนสิ่งมีชีวิต จากนั้นแบ่งกลุ่มศึกษาองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต พืช สัตว์ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ชม และสามารถนำอะไรไปใช้ได้บ้าง ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ต่อมาแต่ละกลุ่มนำเสนอองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างสิ่งมีชีวิต ในรูปแบบ Power Point
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์