แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "พันล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26 – 30 ต.ค.
2558
|
โจทย์ :
-
สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key
Questions
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีอะไรบ้าง
-
นักเรียนคิดว่าสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจากสำรวจบริเวณโรงเรียน จากการฟังและจากคำถาม
Round Rubin : ความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอ
Wall Thinking : ภาพสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ก้อนเชื้อเห็ด
เพลี้ยใบไม้
ใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย
-
คลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ
-
บริเวณโรงเรียน
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
-
นักเรียนเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
และเราไม่เคยมองมีอะไรบ้าง พร้อมทั้งวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้พบเจอและเรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
นักเรียนคิดว่าในร่างกายเรามีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในร่างกายของเรา
(แบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส พยาธิ )
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอให้เพื่อนและครูฟัง
- ครูให้การบ้าน นักเรียนสำรวจสิ่งมีชีวิตที่บ้านของตนเอง
วันอังคาร
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ(Round Rubin)
วันพฤหัสบดี
ชง :
-
นักเรียนสังเกตก้อนเชื้อเห็ด
เพลี้ยใบไม้
ใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าใบไม้ ย่อยสลายได้อย่างไร
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
วันศุกร์
ชง :
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดู คลิปวีดีโอ
สารเคมีอันตราย
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
-
การเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
- การวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
ชิ้นงาน :
-
ภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้เดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียนทั้งที่มองเห็นและไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้ววาดภาพถ่ายทอดสิ่งที่เห็นและได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียนพร้อมทั้งนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าในร่างกายเรามีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่ อย่างไร
พี่โฟร์ท ในร่างกายเรามีแบคทีเรียเกาะอยู่ตามผิวหนังครับ
พี่พิมพ์ มีเหา และ เชื้อโรคต่างๆ
พี่อ้อแอ้ มีเชื้อโรคแบคทีเรีย พยาธิ
ครูนำก้อนเชื้อเห็ดใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย เพลี้ยที่เกาะบนใบไม้แล้วให้นักเรียนสังเกต ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าบนก้อนเชื้อเห็ด ใบไม้ที่กำลังจะสลายมีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่อย่างไร หลังจากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับกำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งมวลให้นักเรียนชม นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูได้ชมพร้อมทั้งบอกสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วเชื่อมโยงกับตนเอง
ครูให้นักเรียนดูคลิป สารเคมีอันตรายที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ หลังจากนั้น นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์จากสิ่งที่ได้รับชมและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันดังนี้ พี่ตุ๊กตา การใช้สารเคมีในนาข้าวทำให้สิ่งมีชีวิตหลายชนิดตายได้ ทำให้ระบบนิเวศในนาข้าวเสียสมดุล พี่โอ๊ต การใช้สารเคมีในนาข้าวมีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทำให้แมลงบางชนิด สูญพันธุ์ พี่ออดี้ การใช้สารกินข้าวทำให้ข้าวมีสารพิษเจือปน ทำให้ดิน หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนร่วมกันสรุปได้เรียนรู้มาตลอด ทำแล้วแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์