แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "พันล้านชีวิตในตัวเรา" 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 Quarter 3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
1 
26 – 30  ต.ค.
  2558 | 
โจทย์ :
   
-
  สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา 
-
  สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Key
  Questions 
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีอะไรบ้าง 
-
  นักเรียนคิดว่าสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง 
เครื่องมือคิด 
Brainstorms
  :การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจากสำรวจบริเวณโรงเรียน  จากการฟังและจากคำถาม 
Round  Rubin :  ความสัมพันธ์ระหว่างคิด  สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ 
Show
  and  Share : นำเสนอภาพวาด
  พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอ 
Wall Thinking : ภาพสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ก้อนเชื้อเห็ด 
  เพลี้ยใบไม้  
  ใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย 
-
  คลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ 
-
  บริเวณโรงเรียน 
-
  บรรยากาศในห้องเรียน  
-
  ห้องเรียน | 
วันจันทร์
ชง :
   
-
  นักเรียนเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
  และเราไม่เคยมองมีอะไรบ้าง  พร้อมทั้งวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้พบเจอและเรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน 
-
  นักเรียนคิดว่าในร่างกายเรามีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่   
เชื่อม :
   
-
  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในร่างกายของเรา
  (แบคทีเรีย เชื้อรา  ไวรัส พยาธิ  ) 
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพวาด
  พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอให้เพื่อนและครูฟัง 
 - ครูให้การบ้าน นักเรียนสำรวจสิ่งมีชีวิตที่บ้านของตนเอง 
วันอังคาร
ชง :
   
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง 
เชื่อม : 
-
  ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคิด  สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ(Round  Rubin) 
วันพฤหัสบดี
ชง :
   
-
  นักเรียนสังเกตก้อนเชื้อเห็ด 
  เพลี้ยใบไม้  
  ใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าใบไม้ ย่อยสลายได้อย่างไร
   
เชื่อม : 
-
  ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น  
วันศุกร์
ชง :
   
-
  นักเรียนดูคลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดู คลิปวีดีโอ
  สารเคมีอันตราย 
เชื่อม : 
-
  ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น  
-
  นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน : 
-
  การเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน 
 - การวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน 
ชิ้นงาน : 
-
  ภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ : 
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
-
  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง 
-
  ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม 
คุณลักษณะ 
-
  เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
-
  การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-
  กล้าแสดงความคิดเห็น | 
 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้เดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียนทั้งที่มองเห็นและไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้ววาดภาพถ่ายทอดสิ่งที่เห็นและได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียนพร้อมทั้งนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าในร่างกายเรามีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่ อย่างไร
พี่โฟร์ท ในร่างกายเรามีแบคทีเรียเกาะอยู่ตามผิวหนังครับ
พี่พิมพ์ มีเหา และ เชื้อโรคต่างๆ
พี่อ้อแอ้ มีเชื้อโรคแบคทีเรีย พยาธิ
ครูนำก้อนเชื้อเห็ดใบไม้ที่กำลังย่อยสลาย เพลี้ยที่เกาะบนใบไม้แล้วให้นักเรียนสังเกต ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าบนก้อนเชื้อเห็ด ใบไม้ที่กำลังจะสลายมีสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่อย่างไร หลังจากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับกำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งมวลให้นักเรียนชม นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูได้ชมพร้อมทั้งบอกสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วเชื่อมโยงกับตนเอง
ครูให้นักเรียนดูคลิป สารเคมีอันตรายที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆ หลังจากนั้น นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์จากสิ่งที่ได้รับชมและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันดังนี้ พี่ตุ๊กตา การใช้สารเคมีในนาข้าวทำให้สิ่งมีชีวิตหลายชนิดตายได้ ทำให้ระบบนิเวศในนาข้าวเสียสมดุล พี่โอ๊ต การใช้สารเคมีในนาข้าวมีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทำให้แมลงบางชนิด สูญพันธุ์ พี่ออดี้ การใช้สารกินข้าวทำให้ข้าวมีสารพิษเจือปน ทำให้ดิน หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนร่วมกันสรุปได้เรียนรู้มาตลอด ทำแล้วแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์