เป้าหมาย (Understanding Goal) :

1. เพื่อศึกษาความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการในการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กให้เข้ากับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างสมดุล

2. เห็นคุณค่า และความสัมพันธ์ของความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตกับมนุษย์ รวมทั้งรักษาสมดุลของสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพคงอยู่ต่อไปได้

week9

 เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
21 – 25
ธ.ค. 2558
โจทย์
โรคกับร่างกาย
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร 
- นักเรียนคิดว่าระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
 Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับเชื้อโรคที่เกิดขึ้นรอบรอบตัวเรา
Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการดูคลิป/สิ่งที่ได้เรียนรู้
Flow chart การทำน้ำหมักชีวภาพ
 Show and share นำเสนอชิ้นงาน
Wail thinking เผยแพร่ชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
ห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ
อินเตอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่า เชื้อโรคที่อยู่รอบๆ  ตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร  เพราะเหตุใด ?
เชื่อม :
ครูนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในขั้นชง
ชง :
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นกับตัวเราเช่น โรคเอดส์ โรคมื้อเท้าเปื่อย   
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิป/ถ้าเป็นนักเรียนจะมีวิธีการในการแก้ไขปัญหาอย่างไร และโรคส่งผลกับการตัวเรา สังคมอย่างไร ?
เชื่อม :
- ครูนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่ง
ที่ได้จากการดูคลิป


ใช้ ;
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสิ่งที่ได้จากการดูคลิป
วันอังคาร
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด โรคที่เกดจากเชื้อไวรัสที่นักเรียนรู้จักมีโรคอะไรบ้าง
เชื่อม :
ครูนักเรียนและเปลี่ยนเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ  5  คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้
เชื้อโรคต่างๆที่เกิดจาก เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย      เชื้อรา   เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร  ฯลฯ     พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ    
- โรคที่เกิดกับวัยรุ่น  
- โรคที่เกิดจากเทคโนโลยี            
พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ                                          
 นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง บทบาทสมมติ  
ใช้ :
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับวัยรุ่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าการติดเชื้อเกิดจากสาเหตุใด ถ้าเป็นเราเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิดในขั้นชง
- นักเรียนแต่ละวางแผนสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ใช้ :
นักเรียนเขียนชาร์ตความรู้
วันศุกร์
ชง :
ครูเปิดคลิปเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันที่อยู่ในตัวเราและโรคทางเทคโนโลยีให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดตัวเรามีภูมิคุ้มกันอะไรบ้าง? ภูมิคุ้มกันในร้างกายตัวเรามีอะไรบ้าง?              - เทคโนโลยีมีผลกระทบกับตัวเราสังคมอย่างไร เราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ผ่านคำถามในขั้นชง
ใช้ :
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  9
ภาระงาน :
- ดูเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์  แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อไวรัส เชื้อรา  เชื้อแบคทีเรีย  เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ
- วางแผนออกแบบการนำเสนอ                        
- การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปื่อย โรคผิวหนัง  เป็นต้น
ชิ้นงาน :
- นำเสนอภูมิคุ้มกันในร่างกาย
- เผยแพร่ความรู้เรื่องโรค
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ  รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถนำผักพื้นบ้านที่อยู่รอบบ้านมาใช้ในการประกอบอาหารได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง


- สามารถคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็น สู่การเรียนรู้และการดำรงชีวิตผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลายได้
ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพ  
-  มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการสื่อสาร
- ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้
- สามารถพูดอธิบายนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปความเข้าใจผ่าน Flow  chart
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน
-  คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
- มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือคนอื่น
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความกระตือรือร้นในการทำงาน

ภาพกิจกรรม

















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเกี่ยวกับโรคกับร่างกาย โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าโรคเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่นพี่ชาติเกิดขึ้นจากการไม่ดูตัวเอง การกิน การดำเนินชีวิต พี่หลุยส์โรคเกิดจากอาหารไม่สะอาด เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย จากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับการผลิตน้ำแข็งที่ก่อโรค เมื่อดูจบครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปนี้ เช่นพี่พิมพ์ ได้เรียนรู้ว่าว่าแข็งก็เป็นตัวก่อโรคที่มีเชื้อโรคเยอะเหมือนกัน เช่นเชื้อโรคอีโคลาย ที่อยู่ในอุจระ ผักสดเป็นต้น จากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากวัยรุ่น เช่น โรคเอดส์เมื่อดูจบนักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป วันต่อมาครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าโรคที่เกิดจากเทคโนโลยีมีโรคอะไรบ้าง พี่ชาติโรคต้อกระจกตาเสีย โรคปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นต้นจากนั้น ครูเปิดคลิปโร CVS โรคคอมพิวเตอร์ชินโดรม เมื่อดูจบนักเรียนได้แลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เรามีแนวทางการแก้ไขอย่างไร เช่นพี่ดิว อยู่ห่างจากหน้าจอคอมประมาณ 50 เซนติเมตร พี่อ้อแอ้ เวลาที่เราอยู่หน้าจอนานเราควรที่จะพักสายตามองไปที่จุดที่มีสีเขียวธรรมชาติ พี่ม.2 ได้แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากจุลินทรีย์ โรคที่เกิดกับวัยรุ่น โรคที่เกิดจากเทคโนโลยี พี่ม.2 ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาเป็นกลุ่มให้เพื่อและครูเข้าใจ ในสัปดาห์พี่ๆม.2 ได้เปิดบ้านเผยแพร่ความรู้ตนเองที่เรียนรู้ทั้ง9สัปดาห์ให้ครู ผู้ปกครอง และพี่ๆนักเรียนห้องอื่นได้ชม ผ่านกิจกรรมต่างๆที่หลากหลายเช่น คลิปวีดีโอ การทดลอง จากนั้นพี่ได้เขียนสรุปสัปดาห์พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีความหมาย

    ตอบลบ