เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
21
– 25
ธ.ค.
2558
|
โจทย์
โรคกับร่างกาย
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับเชื้อโรคที่เกิดขึ้นรอบรอบตัวเรา
Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการดูคลิป/สิ่งที่ได้เรียนรู้
Flow chart การทำน้ำหมักชีวภาพ
Show and share นำเสนอชิ้นงาน
Wail thinking เผยแพร่ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ
- อินเตอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่า เชื้อโรคที่อยู่รอบๆ ตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเหตุใด ?
เชื่อม :
ครูนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในขั้นชง
ชง :
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นกับตัวเราเช่น โรคเอดส์
โรคมื้อเท้าเปื่อย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิป/ถ้าเป็นนักเรียนจะมีวิธีการในการแก้ไขปัญหาอย่างไร
และโรคส่งผลกับการตัวเรา สังคมอย่างไร ?
เชื่อม :
- ครูนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่ง
ที่ได้จากการดูคลิป
ใช้ ;
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสิ่งที่ได้จากการดูคลิป
วันอังคาร
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด โรคที่เกดจากเชื้อไวรัสที่นักเรียนรู้จักมีโรคอะไรบ้าง
เชื่อม :
ครูนักเรียนและเปลี่ยนเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้
- เชื้อโรคต่างๆที่เกิดจาก เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะอาการ
วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ
- โรคที่เกิดกับวัยรุ่น
- โรคที่เกิดจากเทคโนโลยี
พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ
ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
บทบาทสมมติ
ใช้ :
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับวัยรุ่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าการติดเชื้อเกิดจากสาเหตุใด
ถ้าเป็นเราเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิดในขั้นชง
- นักเรียนแต่ละวางแผนสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ใช้ :
นักเรียนเขียนชาร์ตความรู้
วันศุกร์
ชง :
ครูเปิดคลิปเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันที่อยู่ในตัวเราและโรคทางเทคโนโลยีให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดตัวเรามีภูมิคุ้มกันอะไรบ้าง?
ภูมิคุ้มกันในร้างกายตัวเรามีอะไรบ้าง? - เทคโนโลยีมีผลกระทบกับตัวเราสังคมอย่างไร
เราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ผ่านคำถามในขั้นชง
ใช้ :
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ภาระงาน :
- ดูเรื่องเล่า
เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อไวรัส เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย
เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ
- วางแผนออกแบบการนำเสนอ
- การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปื่อย โรคผิวหนัง เป็นต้น
ชิ้นงาน :
- นำเสนอภูมิคุ้มกันในร่างกาย
- เผยแพร่ความรู้เรื่องโรค
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถนำผักพื้นบ้านที่อยู่รอบบ้านมาใช้ในการประกอบอาหารได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
สามารถคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็น สู่การเรียนรู้และการดำรงชีวิตผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลายได้
ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพ
- มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการสื่อสาร
-
ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้
- สามารถพูดอธิบายนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปความเข้าใจผ่าน Flow chart
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
- มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือคนอื่น
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเกี่ยวกับโรคกับร่างกาย โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าโรคเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่นพี่ชาติเกิดขึ้นจากการไม่ดูตัวเอง การกิน การดำเนินชีวิต พี่หลุยส์โรคเกิดจากอาหารไม่สะอาด เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย จากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับการผลิตน้ำแข็งที่ก่อโรค เมื่อดูจบครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปนี้ เช่นพี่พิมพ์ ได้เรียนรู้ว่าว่าแข็งก็เป็นตัวก่อโรคที่มีเชื้อโรคเยอะเหมือนกัน เช่นเชื้อโรคอีโคลาย ที่อยู่ในอุจระ ผักสดเป็นต้น จากนั้นครูเปิดคลิปเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากวัยรุ่น เช่น โรคเอดส์เมื่อดูจบนักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป วันต่อมาครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าโรคที่เกิดจากเทคโนโลยีมีโรคอะไรบ้าง พี่ชาติโรคต้อกระจกตาเสีย โรคปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นต้นจากนั้น ครูเปิดคลิปโร CVS โรคคอมพิวเตอร์ชินโดรม เมื่อดูจบนักเรียนได้แลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เรามีแนวทางการแก้ไขอย่างไร เช่นพี่ดิว อยู่ห่างจากหน้าจอคอมประมาณ 50 เซนติเมตร พี่อ้อแอ้ เวลาที่เราอยู่หน้าจอนานเราควรที่จะพักสายตามองไปที่จุดที่มีสีเขียวธรรมชาติ พี่ม.2 ได้แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากจุลินทรีย์ โรคที่เกิดกับวัยรุ่น โรคที่เกิดจากเทคโนโลยี พี่ม.2 ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาเป็นกลุ่มให้เพื่อและครูเข้าใจ ในสัปดาห์พี่ๆม.2 ได้เปิดบ้านเผยแพร่ความรู้ตนเองที่เรียนรู้ทั้ง9สัปดาห์ให้ครู ผู้ปกครอง และพี่ๆนักเรียนห้องอื่นได้ชม ผ่านกิจกรรมต่างๆที่หลากหลายเช่น คลิปวีดีโอ การทดลอง จากนั้นพี่ได้เขียนสรุปสัปดาห์พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีความหมาย
ตอบลบ